j

TIN TỨC

f

LỄ HỘI ĐÈN TRỜI YI PENG VÀ NHƯNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

ĐÔI NÉT VỀ LỄ HỘI ĐÈN TRỜI YI PENG

Lễ hội đèn trời Yi Peng là một lễ hội truyền thống của người Lanna ở miền Bắc Thái Lan. Lễ hội này được tổ chức mang tính mong muốn loại bỏ những điều không may mắn, bất hạnh và tích tụ công đức của người dân Thái Lan

Trong lễ hội này, người dân và khách du lịch Thái Lan sẽ cùng nhau thả hàng nhẫn đèn lồng giấy lên bầu trời đêm, tạo nên một khung cảnh phổi linh và ấn tượng. Những chiếc đèn lồng được trang trí với những thông điệp bằng chữ, là những lời cầu nguyện cho cuộc sống và gia đình cũng như lời chúc phúc lành cho người thân của người tham gia lễ hội. Người ta tin rằng, khi những chiếc sedan bay lên cao và biến mất sẽ mang theo những gánh nặng và phiền não của cuộc sống, điều này tạo nên cuộc sống trở nên tươi sáng và lành lạnh hơn.

Lễ hội đèn trời Yi Peng thường bắt đầu diễn ra vào ngày 25/12 Âm theo lịch của người Thái Lan, năm 2024 rơi vào ngày 15-16 tháng 11 dương lịch Việt Nam. Thành phố Chiang Mai được coi là nơi tổ chức lễ hội hoành tráng và quan trọng nhất với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.

NHỮNG HẠNH PHÚC ĐỘNG KHÔNG THỂ BỎ LỠ TRONG LỄ HỘI ĐÈN TRỜI YI PENG

Nếu đang lên kế hoạch tham gia lễ hội đèn trời Yi Peng ở Chiang Mai, sau đây là một số hoạt động mà bạn cũng không nên bỏ lỡ khi đến với thành phố “đoá hồng” của miền Bắc Thái Lan.

Tham quan thành phố Chiang Mai:

Di chuyển bằng tuk tuk tham quan thành phố

Trong những ngày diễn ra lễ hội, thành phố Chiang Mai được trang hoàng rực rỡ bởi những chiếc đèn lồng đầy màu sắc. Bạn có thể dạo quanh các con phố, ngắm nhìn các công trình kiến ​​trúc cổ kính, ghé thăm các ngôi chùa nổi tiếng như Wat Phra Singh, Wat Chedi Luang hay Wat Phan Tao. Khám phá ẩm thực cũng là một điều dưỡng viên không nên bỏ qua khu vực đang đi du lịch Thái Lan và ở Chiang Mai, bạn sẽ được thưởng thức vô số các món đặc sản địa phương tại các chợ đêm trong thành phố như chợ đêm Tha Phae hay chợ đêm Wualai. 

Xem thêm: Tour Du lịch Chiang Mai - Chiang Rai 4 Ngày 3 Đêm

Thả đèn lồng trên bầu trời: 

Đây là hoạt động chính và quan trọng nhất của lễ hội. Bạn có thể mua những chiếc đèn lồng giấy ở khắp các ngôi thần tại Chiang Mai với mức giá trong khoảng 50 - 100 baht (35.000 – 70.000 VNĐ). Bạn cũng có thể tự làm đèn lồng ở các lớp học nghệ thuật. Sau đó, tham gia dàn đèn lồng tại nhiều địa điểm khác nhau, như cầu Nawarat trên sông Ping, cổng Tha Phae, hay các ngôi đền có sân vườn như Wat Suan Dok và Wat Lok Moli. 

Xem pháo hoa và biểu diễn văn nghệ:

Trong những ngày diễn ra lễ hội, bạn cũng có thể xem những màn pháo hoa rực rỡ và những biểu hiện văn hóa đặc sắc của người dân địa phương. Các điểm tổ chức pháo hoa và văn hóa thường là cổng Tha Phae, công viên Nong Buak Haad hay công viên Buak Hard Public Park. Bạn cũng có thể xem các cuộc thi làm đèn lồng, thi hát hay thi nhảy của các em nhỏ tại các ngôi chùa hay các trường học.

MỘT SỐ LƯU Ý TRƯỜNG KHI THAM GIA LỄ HỘI

Vì đây là một lễ hội lớn và sẽ có rất nhiều du khách từ khắp nơi đổ về, kể cả những ai đang tham gia  tour du lịch Thái Lan , nên bạn cần phải lưu ý một số điều trước khi tham gia lễ hội

- Đặt vé máy bay, khách sạn và vé dự phòng các sự kiện đặc biệt sớm hơn, vì vào thời điểm này, Chiang Mai rất đông du khách và giá cả có thể tăng cao.

- Tuân thủ các quy định về an toàn khi thả đèn lồng như không thả đèn gần các đường dây điện, trong khi trời có gió mạnh hay khi có máy bay đang bay qua, không thả đèn lồng gần các khu vực dễ cháy gây ảnh ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều người.

- Tôn trọng ý nghĩa tâm linh của lễ hội, không coi đó là một trò chơi hay một buổi tiệc. Bạn nên ăn mặc lịch sự, không gây ồn ào, tránh làm các hành động nhẹ nhàng hay làm phiền người khác khi tham gia lễ hội.

Du khách thảnh thơi ánh trăng thiên nguyện

Lễ hội đèn trời Yi Peng là một dịp cực kỳ đặc biệt và không nên bỏ lỡ khi đang đi du lịch ở Chiang Mai. Từ lịch sử và truyền thống sâu sắc đến những chiếc đèn lồng rực rỡ và giá trị tôn giáo, sự kiện này thực sự rất đang để bạn cùng gia đình trải nghiệm và khám phá. Còn chờ gì nữa mà không đặt tour Du lịch Thái Lan để hoà cùng không gian tuyệt vời của lễ hội vào tháng 11 sắp tới!