j

TIN TỨC

f

MỘC CHÂU MÙA MẬN CHÍN

Mộc Châu nằm ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam nên có khí hậu mát mẻ. Mỗi mùa, Mộc Châu đều mang một vẻ đẹp khác nhau, tùy theo sở thích của mỗi người mà chọn thời gian đi cho phù hợp.

Tháng 1, tháng 2 (âm lịch) mùa hoa đào hoa mận ngập của một vùng núi đồi. Tháng 3, tháng 4 mùa hoa bạn; tháng 9 là ngày Tết độc lập của người Mông (2/9); tháng 10, 11,12 là mùa hoa cải, hoa dã quỳ. Nhưng có lẽ thu hút khách du lịch nhiều nhất đó là vào tháng 5, tháng 6, khi Mộc Châu mùa mận chín.

Dù còn hơn một tháng nữa, mùa mận hậu Mộc Châu (Sơn La) mới chính thức chín rộ nhưng nhiều du khách đã tìm tới tận vườn để "săn lùng" mận đầu mùa, trải nghiệm thu hái và check-in dưới những tán cây xanh mướt. Mộc Châu (Sơn La) được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường và xã Tân Lập. Ngoài ra, tại Nà Ka – giáp ranh với xã Tân Lập và Nông trường Mộc Châu là thung lũng mận rộng đến hơn 100 ha sẽ làm bạn bị choáng ngợp bởi những chùm quả sai trĩu đang ngả sang màu đỏ tươi nhờ ánh nắng ấm áp nơi vùng cao.

Chị Hàng Thị Quý, chủ vườn mận Mừng Hạnh, tại Tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông Trường Mộc Châu cho biết, ngày cuối tuần, vườn đón cả trăm khách tới tham quan. Phần lớn khách đều có nhu cầu tìm mua mận đầu mùa dù những trái mận này chua, chát hơn nhiều so với mận đúng vụ.

"Giá mận đầu mùa cũng rất cao, dao động từ 100.000-130.000 đồng/kg tại vườn nhưng nhà tôi hái tới đâu, bán hết tới đó. Mức giá này cao gấp 2-2,5 lần so với chính vụ. Cuối tuần, chỉ khách nào tới sớm và may mắn mới có mận để mua về làm quà", chị Quý cho biết.

Theo những hộ dân trồng mận lâu năm, để thu hoạch được mận trái mùa (chín sớm hay chín muộn hơn chính vụ), bên cạnh các yếu về khí hậu, đất đai thì công đoạn chăm sóc cũng ảnh hưởng rất nhiều. So với mận chính vụ, mận trái vụ dễ bán hơn và giá cao hơn. Vì vậy, gia đình nào có nhiều mận trái vụ năm nay đều vui mừng vì được mùa, được giá.

Giá vào tham quan vườn mận và chụp ảnh là 20.000 – 50.000 đồng/khách, tùy vườn. Du khách có thể thuê trang phục người dân tộc Thái, Mông... để chụp ảnh.

Đầu tháng 4, Mộc Châu có thời tiết mát mẻ, dễ chịu. So với mùa mận chín rộ, thời điểm này lượng khách không quá đông, việc chụp ảnh, trải nghiệm thu hái mận hay thưởng thức đặc sản Mộc Châu sẽ thuận lợi hơn. Nhiều gia đình cũng chọn thời điểm này để tới vườn mận cắm trại, hít thở không khí trong lành.

Nhanh tay liên lệ đặt tour tại Sun Travel để không bỏ lỡ dịp đặc biệt này tại Mộc Châu nhé.