j

TIN TỨC

TÌM HIỂU MỘT SỐ VĂN HOÁ TÍN NGƯỠNG CAMPUCHIA

Văn hóa Campuchia rất đặc trưng với sự ảnh hưởng của các tôn giáo từ Ấn Độ, đặc biệt là Hindu giáo và Phật giáo. Suốt lịch sử, các tư tưởng tôn giáo này đã chi phối và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi khía cạnh của đời sống ở Campuchia, từ kiến trúc đặc sắc như quần thể Angkor đến các nét văn hóa hàng ngày như những điệu nhảy truyền thống và bài hát ru con ngủ.

4 Cambodian Traditional Dances | History & Uniqueness

Bên cạnh sự ảnh hưởng từ Ấn Độ và Trung Quốc qua các tôn giáo, văn hóa Campuchia cũng tựu chủ những đặc điểm riêng biệt, tạo nên sự hấp dẫn đặc trưng mà du khách có thể cảm nhận được.

Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Campuchia. Hindu giáo đã có mặt tại đất nước này từ thời kỳ sơ khai và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người dân. Đến thế kỷ thứ VII, Phật giáo cũng du nhập vào Campuchia và trở thành quốc giáo với hơn 90% dân số theo đạo Phật. Từ đó, Phật giáo đã ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của đời sống ở Campuchia, từ chuẩn mực đạo đức xã hội đến cách ứng xử trong gia đình.

Culture of Cambodia – Main Values, Religion, Traditions

Phật giáo đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Campuchia. Trong quá khứ, Phật giáo hợp tác chặt chẽ với vương quốc, trở thành một phần của quá trình thống nhất tư tưởng trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Phật giáo cũng để lại dấu ấn đậm nét trong văn hóa, nghệ thuật và luật pháp của Campuchia.

Sự hiện diện của Phật giáo cũng phản ánh sự thịnh vượng của Campuchia. Khi quốc gia phồn thịnh, Phật giáo cũng phát triển mạnh mẽ, và ngược lại. Ngày nay, Phật giáo vẫn là một phần không thể thiếu của văn hóa và xã hội Campuchia.

Buddhism: Cambodian way of life - China.org.cn

Trong giao tiếp hàng ngày, người Campuchia có nhiều cách chào hỏi phụ thuộc vào mối quan hệ và tuổi tác. Họ thường sử dụng cách chào truyền thống bằng cách chắp tay trước ngực hoặc bắt tay, và luôn đáp lại mọi lời chào một cách lịch sự.

Trong việc tặng quà, người Campuchia thường tặng quà vào dịp tết truyền thống Chaul Chnam. Họ tránh tặng những món quà như dao và thường gói quà cẩn thận trong giấy bọc đầy màu sắc.

Về ẩm thực, cách ứng xử của người Campuchia tại bàn ăn khá trang trọng. Họ luôn tôn trọng các quy tắc về vị trí ngồi và thứ tự ăn, và tránh nói chuyện về công việc hay kinh doanh trong các dịp ăn uống.