j

TIN TỨC

f

10 Món ăn Hội An bạn nhất định nên thử khi đến Hội An

1. Cao Lầu Hội An

Cái tên đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến hẳn là món cao lầu rồi. Đây được xem là niềm tự hào của văn hóa ẩm thực Hội An. Nó có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng được người dân nơi đây biến tấu lại trở thành món đặc sản riêng của mình. Thoạt nhìn nó giống như sợi mỳ nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy khác. Sợi cao lầu có màu vàng sáng do bột được trộn với củi tro tạo nên hương vị đặc biệt.

Cao lầu thường sẽ phục vụ kèm với thịt heo, xá xíu, tôm, bánh tráng, rau sống,… chan thêm nước dùng. Nước dùng tuy ít nhưng đậm vị, chính là “linh hồn” của món này. Khi ăn chỉ cần trộn tất cả lại với nhau là được. Bạn có thể cho thêm ớt tùy theo sở thích. Giá bán từ 20 – 40k/tô.

2. Mì Quảng Hội An

Mì Quảng là món ăn đặc trưng của người Quảng Nam nói chung và của Hội An nói riêng. Mộc mạc, giản dị nhưng tinh tế, dần dần nó trở thành cái tên được rất nhiều người biết tới và tìm thưởng thức mỗi khi có dịp. Sợ mì được làm từ gạo với màu trắng đục, mềm và dai. Mùi thơm của sợi mì hòa quyện với nước dùng đậm đà, beo béo cùng phần nhân hấp dẫn từ tôm, thịt, trứng và rau sống, đậu phộng rang, bánh tráng nước,… thật hoàn hảo.

Khác với một số nơi khác, mì Quảng Hội An có sợi to và topping cũng đa dạng hơn. Bên cạnh phiên bản truyền thống, còn có mòn mì gà, mì ếch, mì bò,… Khi ăn nhớ kèm thêm một quả ớt sừng nữa thì mới đúng điệu.

3. Cơm Gà Hội An

Không quá xa lạ nhưng cơm gà cũng được xem là một món ngon Hội An “vạn người mê”. Dù bây giờ ở đâu cũng có bán món này nhưng chỉ có ở Hội An mới mang lại hương vị khó quên. Có rất nhiều lý do để làm nên sự đặc biệt cho đặc sản này, từ thịt gà ta xé phay thơm phức, dai dại, đậm vị đến phần cơm nấu trong nước luộc gà vàng ươm, dậy mùi.

Một đĩa cơm gà Hội An ngoài cơm và thịt ra còn có nộm và rau, đi kèm là bát nước dùng ngọt thanh. Ăn cơm gà nhất định phải có tương ớt, nếu muốn thực khác có thể thêm chanh hoặc ớt hiểm. Chỉ một đĩa cơm gà thôi sẽ khiến bạn no cả ngày và nhớ mãi hương vị đặc biệt đó.

4. Bánh bao, bánh vạc Hội An

Đến Hội An vào một ngày mưa rả rích, thưởng thức một dĩa bánh bao, bánh vạc nóng hổi và ngắm phố xá yên bình thì còn gì bằng. Đây là hai loại bánh ngon, được nhiều du khách lựa chọn. Sở dĩ cả hai loại được bày chung với nhau vì nguyên liệu cũng như cách làm nên chúng gần như giống nhau. Sau khi nhồi bột, người ta sẽ nhân bánh từ thịt heo, mọng nhĩ, hành,… vào rồi nặn ra những chiếc bánh bao, bánh vạc đẹp mắt.

Bánh sau khi hấp chín, đặc biệt là bánh vạc có màu trong để lộ phần nhân bên trong nhìn rất đẹp mắt và hấp dẫn. Sau đó bày ra đĩa, thêm một chút hành phi và nước mắm tỏi ớt chua cay là có ngay món đặc sản Hội An hấp dẫn rồi.

5. Bánh đập hến xào 

Nếu ở Huế nổi tiếng với món cơm hến, bún hến thì Hội An lại nổi tiếng gần xa với món bánh đập hến xào mà chúng tôi khuyên bạn nên thử một lần. Món ăn được làm từ hến tươi xào chung với các loại gia vị, hành tây, hành phi, rau răm, đậu phộng, tương ớt,… dậy mùi thơm phức.

Hến xào sẽ ăn cùng với bánh đập hoặc bánh đa, chan thêm chút nước mắm chua ngọt. Dù đơn giản trong cả nguyên liệu lẫn cách chế biến nhưng nó vẫn được mọi người đánh giá cao nhờ hương vị thơm ngon, đậm đà đúng chuẩn phố cổ.

6. Bánh ướt cuốn thịt nướng 

Đây cũng là một món ngon Hội An được thực khách cực kỳ yêu thích. Nếu ai là tín đồ của món bánh ướt thịt nướng hẳn sẽ không bao giờ quên được hương vị khó tả mà nó mon lại. Bánh ướt mềm, dai còn thịt nước được ướp gia vị thấm đều, nướng trên than hồng bốc mùi thơm phức.

Một phần bánh ướt cuốn thịt nướng đầy đủ sẽ bao gồm: bánh ướt, thịt xiên nướng cháy cạnh, chút đậu phộng, rau sống và nước mắm. Khi ăn, bạn cho rau sống và thịt vào lớp bánh ướt mềm, cuốn lại rồi chấm nước chấm. Mùi của thịt nướng quyện vào vị ngon đậm đà của nước chấm thật xứng danh là món ngon của ẩm thực phố Hội.

7. Bánh mì Hội An 

Bánh mỳ là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam và chúng ta có thể thưởng thức nó ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, mỗi vùng sẽ có một cách chế biến khác nhau và khi nhắc đến Hội An, du khách sẽ nghĩ ngay bánh mỳ Madame Khanh.

Dù cũng với những nguyên liệu quen thuộc ấy nhưng bằng công thức riêng đã tạo nên những chiếc bánh mỳ thơm ngon rất đặc trưng mà không nơi nào có được. Bánh mỳ vàng giòn thêm phần phân bánh đầy ắp, nào là thịt xíu, thịt băm, chả cùng pate, bơ, rau thơm, dưa leo, chua ngọt,… đặc biệt là nước sốt đậm đà khiến ai ăn một lần đều phát ghiền.

8. Bánh bèo Hội An

Thêm một món ngon Hội An nổi tiếng nữa không thể bỏ qua, chính là bánh bèo. Đây là món ăn dân dã với đặc điểm: phần bột bánh được đúc từ bột gạo dày, kết dính màu trắng khá dẻo và dai, còn phần nhân được làm từ tôm và thịt say mịn rồi nấu chín lên với các loại gia vị.

Bánh bèo Hội An không chỉ nổi tiếng vì lớp bột mềm mại, tan chảy trong miệng mà còn bởi các loại topping thịnh soạn, với tôm khô, thịt nạc, tóp mỡ giòn rụm, đậu phộng hoặc bánh mỳ chiên giòn,… dùng kèm nước mắm ngọt. Một chén chỉ có 2 nghìn thôi nhưng bao no và ngon.

9. Hoành thánh Hội An

Hoành thánh là món ăn ảnh hưởng từ Trung Hoa nhưng không giống hoàn toàn với nguyên tác của người Hoa mà món này ở Hội An có những nét độc đáo riêng. Để làm nên móm hoành thánh gồm có các nguyên liệu: bột mỳ, trứng, tôm. Trong đó tôm sẽ được giã nhuyễn với gia vị, hành, tỏi, nước mắm để làm nhân. Nước dùng ninh từ xương heo, nấm rơm, dứa và một vài nguyên liệu khác.

Một tô hoành thánh được bày ra bao gồm màu vàng nhẹ của những chiếc hoành thánh, màu xanh của rau cải, màu đỏ của xá xíu, màu trắng của trứng cút, chút tóp mỡ vàng ống và hành phi,… tất cả khiến thực khách nhìn là muốn thưởng thức ngay. Ngoài ra, món này còn thường được dùng chung với quẩy thơm giòn, tương ớt, rất tuyệt.

10. Nước Mót thảo mộc

Cái tên cuối cùng trong danh sách này mà chúng tôi muốn gợi ý cho các bạn là nước Mót. Một món đồ uống đã từng làm mưa làm gió, thu hút nhiều thực khách đặc biệt là các bạn trẻ. Nước Mót hay trà Mót thực chất là một loại trà thảo mộc có vị ngọt ngọt, thanh mát hòa quyện giữa các loại thảo mộc.

Ngoài vị chính là sả, chanh, gừng còn có nhiều loại thuốc bắc như hạ khô thảo, quê, la hán quả, kim ngân hoa, vừa có tác dụng giải nhiệt vừa thanh lọc cơ thể. Thưởng thức một ly trà Mót trong ngày nắng nóng thật dễ chịu làm sao.

Văn hóa ấn tượng, cảnh sắc nên thơ, cổ kính cùng nền ẩm thực đa dạng, xuất sắc đã khiến Hội An ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt du khách. Ngoài 10 món ngon Hội An mà chúng tôi gợi ý ở trên, vùng đất này còn vô vàn món khác mà bạn phải đến đây ít nhất một vài lần mới có thể thưởng thức hết. Hy vọng với gợi ý này, bạn đã không còn thắc mắc đến Hội An ăn gì rồi, rất nhiều sự lựa chọn phải không nào? Hãy lên kế hoạch để vi vu và trải nghiệm ngay thôi!