j

TIN TỨC

f

XỨ HUẾ MỘNG MƠ - ĐẮM SAY MỘT NGÀY, CẢ ĐỜI NHỚ THƯƠNG

Huế là được ví như là một người con gái dịu dàng, trầm tư mang trong mình sự thanh lịch và nhẹ nhàng của vùng đất cố đô. Mảnh đất kinh kỳ này có một nền văn hóa lâu đời, nhiều cảnh quan đẹp và di tích lịch sử nổi tiếng. Những di tích lịch sử Huế là điểm đến thu hút nhiều du khách, đặc biệt là những người đam mê khám phá lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, Huế còn được biết đến là cái nôi ẩm thực với nhiều món ăn đạt đến độ tinh tế cao, hương vị đậm đà, trình bày đẹp. Du lịch Huế, bạn sẽ được trải nghiệm một không gian nhẹ nhàng khác hẳn các phố thị phồn hoa khác. Hãy cùng Sun Travel khám phá những địa điểm nổi bật và những món ăn làm mê hoặc các du khách từ phương xa nhé!!!  

1. Đến Huế mùa nào là đẹp nhất?

Mùa du lịch Huế từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, đẹp nhất là 3-4 tháng đầu năm, tiết trời mát mẻ. Với những du khách yêu núi, biển, thích ngắm bình minh và hoàng hôn, thời điểm nên đi là tháng 6-8 khi mặt trời đẹp nhất trong năm, nước biển xanh nhất.

Mùa xuân kéo dài từ cuối tháng 1 đến tháng 3, thời tiết lúc này rất đẹp, trời có nắng nhẹ, đôi khi se se lạnh. Từ tháng 4 đến tháng 7, mùa hè nắng nóng, Huế cũng là địa điểm du lịch lý tưởng với những du khách yêu thích biển. Cố đô vào hè có sắc vàng của hoa điệp, hồng của mùa hoa đào; sắc tím của bằng lăng... Tháng 8, thành phố vào thu, mùa đẹp nhất trong năm.

2. Những địa điểm tham quan nổi tiếng mang đầy vẻ hoài cổ và lịch sử

- Đại Nội Huế

Điểm tham quan Huế đầu tiên mà bạn nên đến đó chính là Đại Nội Huế Nơi đây đã được công nhận là di tích văn hóa thế giới. Bạn như trở về Việt Nam những thời xưa cũ, quay ngược dòng chảy lịch sử để đắm mình trong không gian cổ xưa. Bạn sẽ liên tục bất ngờ và choáng ngợp trước cung điện nguy nga, tráng lệ tại nơi đây. Kiến trúc cổ được tạo nên bởi chất liệu gỗ lim tuyệt đỉnh. Đại Nội Huế được chia làm 3 phần chính. Phần bao bọc bên ngoại là khu vực Kinh Thành. Tiếp đó, ẩn sâu bên trong chính là Hoàng Thành và Tử Cấm Thành.

- Lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn

  • Lăng Khải Định: Di tích lịch sử Huế tiếp theo mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Huế chính là lăng Khải Định. Lăng Khải Định nổi tiếng với các tượng điêu khắc rất tinh xảo cùng với cảnh quan thiên nhiên xung quanh tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Đây là một trong những điểm du lịch quan trọng của Huế và là nơi để du khách khám phá văn hóa và lịch sử của triều đại Nguyễn
  • Lăng Tự Đức: Lăng Tự Đức là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của triều đại Nguyễn, nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và phong cảnh hữu tình. Lăng được xây dựng từ năm 1864 đến 1867 trên diện tích 475 ha, lăng này chứa gần 50 công trình. Thiết kế của lăng Tự Đức là những đường nét mềm mại thể hiện sự tinh tế của vị vua thi sĩ này.
  • Lăng Minh Mạng: Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 12km, di tích lịch sử Huế tiếp theo du khách nên ghé thăm chính là lăng Minh Mạng. Đây là một trong những lăng lớn ở Huế với phong cách kiến trúc hài hòa và tinh tế. Đặc biệt, kiến trúc tại lăng còn có sự hài hòa giữa thơ ca và hội họa giúp du khách cảm thấy nhẹ nhàng và bình yên khi tham quan.
  • Lăng Gia Long: Khi đặt chân đến lăng Gia Long, bạn sẽ cảm thấy như mình đang bước vào những câu chuyện lịch sử quý báu từ thời xa xưa. Khi đến lăng Gia Long, bạn sẽ được tìm hiểu các sự kiện lịch sử quan trọng; chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo; hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên yên bình.
  • Lăng Đồng Khánh: Lăng Đồng Khánh là một trong những di tích lịch sử Huế mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé thăm. Nằm trong hệ thống lăng tẩm của cố đô Huế, lăng Đồng Khánh đã chứng kiến bốn thế hệ vua triều Nguyễn và tồn tại suốt 35 năm. Với sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Á – Âu, lăng Đồng Khánh đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

- Chùa Thiên Mụ: Chùa Thiên Mụ là một trong những ngôi chùa Huế cổ kính, linh thiêng và có tuổi đời hơn 400 năm. Ngôi chùa nổi tiếng với hình dáng giống con rùa khổng lồ, nằm bên bờ sông Hương và được bao quanh bởi hai vòng tường đá. Chùa còn có tên gọi là chùa Mụ Linh, nằm cách trung tâm Huế 5km là một trong những di tích lịch sử Huế nổi tiếng.

- Trường Quốc Học Huế:  Được thành lập vào năm 1896, trường Quốc Học Huế có lịch sử lâu đời và là nơi nổi bật đào tạo nền giáo dục uy tín. Trường Quốc Học Huế nằm trong một khuôn viên đẹp và độc đáo với kiến trúc Pháp cổ điển tạo điểm đến thu hút du khách quan tâm đến lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

- Di tích lịch sử văn hoá Huế – cung An Định: Cung An Định thuộc quần thể di tích cố đô Huế  và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cung An Định được xây dựng với tổng diện tích 23.463m2 với rất nhiều các công trình kiến trúc khác nhau. Kiến trúc của cung An Định độc đáo, thu hút du khách và xứng đáng là di tích lịch sử Huế mà bạn không nên bỏ lỡ.

- Cầu Trường Tiền – biểu tượng của xứ Huế: Cầu Trường Tiền là cây cầu bắc ngang qua sông Hương thơ mộng. Cầu Trường Tiền không chỉ là một cây cầu quan trọng kết nối các khu vực, mà còn là một biểu tượng lịch sử và văn hóa của Huế. Cây cầu đã trải qua nhiều sự thay đổi và hiện nay đã được trang bị hệ thống đèn đổi màu, tạo nên một cảnh quan đẹp và thú vị vào ban đêm.

3. Đặc sản Huế ngon - bổ - rẻ nhất định phải thử

Ẩm thực Huế luôn khiến cho người ta nhớ mãi nhờ hương vị và cách chế biến độc đáo, mang đậm nét tinh hoa văn hóa dân tộc. Khác với những vùng miền khác, đặc sản Huế có vị đậm đà, vị cay nồng của người miền Trung nhưng lại có sự hấp dẫn đến lạ. Nếu có cơ hội đến Huế, bạn không nên bỏ qua những món ăn sau đây:

  • Cơm hến - đặc sản mang đậm phong vị xứ Huế: Một bát cơm huế đúng chuẩn “Huế” phải là cơm nguội để qua đêm, như vậy mới có thể giữ được cái giòn của rau và hương thơm của các gia vị. Đúng với tính cách “ăn cay nói nặng” của người Huế, món đặc sản Huế này phải đủ vị, mặn mà và đặc biệt là phải cay thật cay. Khi đến Huế, nếu bạn không dặn kỹ thì bát cơm hến của bạn đảm bảo sẽ khiến bạn bỏng lưỡi mà thôi.
  • Bún bò Huế - đặc sản cố đô say lòng mọi du khách: Nhắc đến đặc sản Huế chắc chắn không thể bỏ qua món Bún Bò Huế trứ danh mang hương vị đậm đà, cay nhẹ đặc trưng của người miền Trung mà chẳng có được ở nơi đâu. Bún bò hiện nay được bán ở nhiều nơi. Nhưng khi đến Huế, thưởng thức bát bún đậm đà, cay cay trong tiết trời se lạnh, du khách mới cảm nhận đầy đủ vị ngon đặc biệt của món ăn này

  • Mè Xửng: Mè xửng, hay còn gọi là kẹo mè xửng, là một trong những món ăn luôn xuất hiện trên bàn trà của người Huế. Người Huế xưa thường vừa uống trà, vừa nhâm nhi miếng mè xửng nhỏ, đây cũng là một trong những thú vui tao nhã. Với món đặc sản Huế dinh dính này, bạn chỉ có thể được trong miệng mới có thể cảm nhận hết vị ngọt, cái dẻo và thơm mát mà chúng mang lại.
  • Chè Huế: Quả không ngoa khi gọi Huế là kinh đô của các loại chè và chè hẻm là một trong những đặc trưng của xứ Huế. Cứ đi chừng vài bước, bạn sẽ lại bắt gặp một tiệm hoặc gánh chè rong trong hẻm. Chính vì thế, chè trở thành một món đặc sản Huế không thể thiếu trong danh sách những món cần thử của bạn được.
  • Nem và tré Huế - hương vị độc đáo chỉ có tại cố đô: Thoạt nhìn, nhiều du khách sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa tré Huế và nem chả Huế vì thật chất hai món đặc sản Huế này có “họ hàng” với nhau, tuy nhiên, cách làm của chúng lại khác nhau nên bạn cần hỏi kỹ trước khi mua nhé. Vị của tré thơm mùi thính, vị ngọt đậm, hơi chua. Tré Huế có hai loại là tré heo và tré bò.
  • Bánh canh Nam Phổ - đặc sản Huế ăn một lần nhớ mãi: Đây là một món đặc sản lâu đời ở Huế, có nguồn gốc từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Bánh Canh Nam Phổ gồm có sợi bánh canh bột gạo và bột lọc, được chế biến theo tỉ lệ tạo nên độ mềm dai khi ăn, màu đỏ hồng của tôm, điểm xuyết màu xanh của hành lá quyện cùng nước súp sền sệt, ăn kèm chả và một số nhân khác tạo nên một bát đầy đặn chất lượng. 
  • Bánh bột lọc - đặc sản Huế chứa đựng bao tâm tình: Bánh Bột Lọc Huế không phải là một loại bánh quá xa lạ nhưng ở Huế, đây được xem là một món ăn đặc sản Huế nhất định phải thử. Ở đây, bánh bột lọc được chia thành hai loại: được bọc trong lá chuối hoặc để trần. Phần vỏ bánh được làm từ bột gạo có độ mềm dẻo, nhân có thịt, tôm băm nhỏ và ăn kèm với nước mắm chua ngọt.
  • Cơm âm phủ - đặc sản cố đô dâng vua Bảo Đại: Trong số các món đặc sản Huế thì cái tên cơm âm phủ nghe có vẻ kỳ bí nhất nhưng món ăn này lại mang hương vị cùng màu sắc khá bắt mắt. Tương truyền món ăn này có từ thời vua Bảo Đại, trong một lần vi hành, ông cảm thấy đói bụng và đã ghé vào một nhà bà lão xin cơm. Bà lão tiếp đãi ông bằng một đĩa cơm nóng với các món dân dã như dưa leo, rau cải, trứng, thịt… được thái sợi bày trên cùng một đĩa.

Huế là thành phố du lịch có thể mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đa dạng, đến những địa điểm hấp dẫn, nổi tiếng mà Sun Travel kể trên, du khách không chỉ được vui chơi giải trí, còn có thể khám phá giá trị lịch sử, văn hóa, cho chuyến đi trọn vẹn, ý nghĩa.